วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 14

ให้นักศึกษาศึกษา Power point  แล้วตอบคำถาม
1.การจัดการเรียนการสอนที่ท้าทายโดยใช้เครื่องมือ Mind Mapping  สอนอย่างไร ? ดีอย่างไร?
   - ซึ่งการเรียนการสอนโดยใช้ Mind Mapping  ทำให้ผู้สอนทราบว่าผู้เรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์เนื้อหาและทราบว่า ผู้เรียนสามารถสรุปเนื้อหาได้อย่างดี
   - การสอนโดนใช้ Mind Mapping  เป็นวิธีหนึ่งที่ดีในการสอนให้ผู้เรียนมีความคิดวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี
2.ยกตัวอย่างประกอบ  วิธีการสอนโดยใช้เครื่องมือหมวก 6ใบกับโครงงานแตกต่างกันอย่างไร?
     - ตัวอย่าง การใช้เครื่องมือหมวกในการเรียนวิชา คณิตศาสตร์
           1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 6-8 คน
          2.แบ่งกลุมนักเรียนให้คิด ดังนี้
กลุมที่ 1 ตั้งคำถามให้คิด (สีขาว)
กลุ่มที่ 2 ถามความรู้สึก (สีแดง)
กลุ่มที่ 3 ตรวจสอบหาผลกระทบ (สีดำ)
กลุ่มที่ 4 หาข้อดี (สีเหลือง)
กลุ่มที่ 5 หาทางเลือกในการพัฒนา (สีเขียว)
กลุ่มที่ 6 โครงสร้างกระบวนการคิด
        3.กลุ่มสรุปแผนการดำเนินโครงการ
จากการศึกษาเรื่อง หมวก 6 ใบ คิด 6 แบบ ทำให้ได้รับความรู้และทดลองฝึกปฎิบัติวิธีการคิดที่หลากหลาย ทำให้ทราบว่า เรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง เราสามารถมีวิธีการคิด หรือมุมมองในเรื่องเดียวกันนั้น ได้หลายแบบ แล้วแต่ว่า คุณคิดโดยใช้หมวกสีใด
ซึ่งการคิดโดยใช้หมวกสีต่างๆ ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น แล้วแต่ความเหมาะสมและการนำไปใช้ประโยชน์ ที่นี้มาดูนะคะว่าหมวก 6 ใบนั้นมีสีอะไรบ้าง และหมายถึงการคิดแบบใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น